God of War Ascension: Phần người trong Kratos

Không giống như trước đây, tuy nhiên God of War Ascension vẫn là game rất tuyệt vời so với các bậc “tiền bối”

Có lẽ thật khó để tưởng tượng một quãng đời không cuồng bạo, không điên loạn, không thù hằn của Kratos. Nó khác hẳn với những gì mà chúng ta vẫn thường nghĩ đến nhân vật này. Sau những hành trình mà người chơi đã từng trải qua với chiến thần, ít nhất họ cũng hiểu được rằng không gì có thể làm dịu được cơn say máu của Kratos, dù là ma quỷ, quái vật khổng lồ hay thậm chí là cả thần linh.

Vì thế sẽ là điều đáng ngạc nhiên khi chiến thần trong God of War Ascension lại thay đổi hẳn: điềm tĩnh, suy nghĩ thấu đáo hơn so với các phần trước. Dòng game God of War có một điểm rất hay, đó là luôn phát triển theo hai hướng: rộng hơn hoặc đi sâu hơn. Và may mắn lần này nhà sản xuất đã làm được cả hai điều trên. Ascension không phải là câu chuyện về sự báo thù hay cơn giận mất kiểm soát, mà là về một tâm hồn bị giày vò khi đang đi tìm kiếm sự thật.



Trước khi trở thành chiến thần, ông ấy cũng chỉ là một con người bình thường



Không còn kéo dài cốt truyện theo tuần tự thời gian như ở phiên bản I, II và III trước đây, game sẽ đem người chơi trở lại hành trình của Kratos trước khi trở thành “Ghost of Sparta”. Vài tháng sau cái chết của vợ con mình, Kratos phát hiện ra Ares là kẻ chủ mưu toàn bộ sự việc, vì thế anh đã chủ động phá vỡ lời huyết thệ và bị ba Furies (nữ thần của công lý và báo thù) truy đuổi, giam cầm, tra tấn. Điều đó đã khiến anh dần trở nên cuồng sát giống như sau này.

Trong phiên bản mới này, cho dù mang trên vai gánh nặng của sự hận thù, người chơi sẽ có cơ hội chứng kiến phần nhân tính vẫn còn đang ẩn sâu trong con người Kratos, điều chưa hề được hé lộ ở những phiên bản trước. Giám đốc dự án Ascension cũng tiết lộ rằng: “Game sẽ cho các bạn thấy cái phần người còn lại bên trong Kratos, giúp người chơi thấy rõ được một Kratos với nội tâm sâu sắc, mà trước đây chỉ có chém và giết”.

Có thể nói nhà sản xuất Sony Santa Monica đã làm một công việc tuyệt vời khi lồng ghép câu chuyện của Kratos vào trong gameplay, khiến Ascension mang tính phiêu lưu hơn hẳn so với những bản “tiền nhiệm” của mình, đồng thời cũng thoát khỏi vòng xoáy đi cảnh – đấu boss – đoạn phim ngắn vốn từng xuất hiện nhan nhản trước đây. Dù không còn mang ý nghĩa trả thù nhưng với tính nhân văn mà game đem lại, cốt truyện của Ascension không hề bị đánh giá thấp.



Vẫn là những pha combo đẹp mắt.


Một trong những ấn tượng từ những ngày đầu khi God of War mới xuất hiện phải được kể đến, đó là khả năng chiến đấu của chiến thần. Song đao Blades of Chaos vẫn là vũ khí chính của Kratos, những pha combo ba nút đơn giản nhưng đẹp mắt từng khiến biết bao người phải thán phục vẫn luôn là đặc điểm chính của dòng game này.

Cơ chế cốt lõi hack-and-slash (chặt chém) của cả series vẫn được giữ nguyên vẹn, tuy nhiên yếu tố mới là phép thuật cũng được đưa vào. Năng lượng của lửa, băng, sấm sét và linh hồn được thêm vào ở những phân đoạn khác nhau trong game, và game thủ có thể nâng cấp bốn loại sức mạnh này thông qua những quả cầu đỏ thu thập được dọc đường trong suốt quá trình chơi. Một khi nâng cấp hoàn toàn, các yếu tố phép thuật này có thể tạo ra những chiêu thức combo cực “độc” và rất hữu ích khi về gần cuối game.

Một yếu tố khác cần được nhắc đến là thanh cuồng nộ, vốn xuất hiện từ những bản trước, giờ thanh này được làm đầy bằng số lượng combo người chơi thực hiện mà không bị thương. Nhìn chung, cơ chế chiến đấu không khác gì trước đây, thậm chí có phần chặt chẽ hơn giúp người chơi nhanh chóng vào cuộc mà không lo bị bỡ ngỡ.





Vũ khí phụ như kiếm, chùy, giáo và khiên có thể tìm được trong suốt quá trình chơi, thậm chí người chơi có thể tước chúng từ tay nhiều kẻ địch khác nhau. Mỗi vũ khí có cách sử dụng riêng biệt và đồng thời đem lại những cảm giác trải nghiệm mới mẻ tùy vào người sử dụng.

Kiếm có tốc độ khá nhanh và có thể sử dụng phối hợp trong các đòn combo của Blades of Chaos. Chùy nặng có tốc độ chậm hơn và gây ra sát thương cao hơn. Khiên có thể dùng để tấn công và phòng ngự. Giáo có thể tạo ra những pha tấn công từ khoảng cách khá xa. Việc thêm hệ thống vũ khí phụ vào khiến trận chiến trở nên thú vị hơn, thực tế hơn và mang lại giá trị cao hơn. Game luôn tạo điều kiện cho người chơi thay đổi các loại vũ khí này trong mọi tình huống, vì thế tùy từng trường hợp trong cuộc chiến game thủ có thể chọn loại vũ khí thích hợp nhất cho mình.

Nhắc đến chiến đấu, chúng ta cũng không thể không nhắc đến nút R1 liên quan đến dây xích được. Đây là một chi tiết mới được nhà sản xuất đưa vào game. Buộc xích vào kiếm, đánh choáng, cướp khiên và một vài thủ thuật khác sử dụng dây xích đều được thực hiện bằng nút này. Còn gì thú vị bằng việc tóm lấy kẻ thù từ xa, quăng quật chúng trong không trung trước khi tung đòn kết liễu hay sử dụng chính những “nạn nhân” ấy để tấn công những kẻ địch ở xung quanh.

Đơn giản hơn, người chơi có thể buộc xích vào những thanh kiếm nhặt được và dùng chúng để giữ khoảng cách nhất định với kẻ địch. Chỉ với một chi tiết nhỏ này nhưng cũng đã khiến cho game thêm phần thú vị bởi lẽ việc dùng xích nhiều khi còn hay hơn cả dùng Blades of Chaos.





Nhịp độ của trận chiến có thể giảm đi đôi chút trong các màn đấu boss, thời điểm mà người chơi cần phải thận trọng hơn và cố gắng ghi nhớ hành động của chúng trước khi ra tay. Không giống với các trận đấu boss trước đây,Ascension có phần nhẹ nhàng, bớt căng thẳng hơn nhờ vào các hướng dẫn đơn giản và quick-time event. Dù vậy, những trận đánh kiểu này vẫn làm người chơi ấn tượng bởi quy mô hoành tráng.

Kể cả khi người chơi chống lại một con rệp khổng lồ chui ra từ tay của bức tượng đổ nát hay quỷ lửa ở tòa tháp cao vút, ấn tượng đầu tiên vẫn là chút sợ hãi pha lẫn với thán phục khi kẻ thù quá to mà nhân vật chính của ta trở nên quá nhỏ bé. Ngoài ra, có điều chắc chắn rằng boss cuối cùng sẽ là một trong số những con quái đáng sợ nhất mà người chơi từng biết đến.





Giải đố trong God of War Ascension vẫn là phần khá hấp dẫn và khiến người chơi không ít lần phải toát mồ hôi. Khởi đầu khá đơn giản, chỉ là tìm cách mở cửa hoặc di chuyển chướng ngại vật để trèo lên vị trí cao hơn, tuy nhiên càng về sau các câu đố sẽ càng trở nên phức tạp hơn, nhất là ở nửa cuối của game. Kết hợp giữa sử dụng phép thuật tác động vào môi trường xung quanh và logic khiến cho các pha giải đố không chỉ lắt léo mà còn nâng cao tính chất thực, góp phần tạo nên giá trị chơi lại của game.

Nếu đã từng trầm trồ trước đồ họa của God of War III thì giờ đây người chơi cũng sẽ hài lòng với Ascension. Có vẻ như Sony Santa Monica chưa từng thất bại khi nỗ lực cải tiến sản phẩm của mình theo hướng tốt nhất. Boss quái vật, nhân vật chính Kratos, khung cảnh thiên nhiên chưa bao giờ được thể hiện rõ nét và chi tiết đến vậy.

Với quy mô vô cùng lớn và đồ họa cực đẹp, để có thể tận hưởng trọn vẹn game trên nền tảng cỗ máy PS3 bắt đầu có tuổi có thể hơi khó khăn đôi chút, khi mà FPS chỉ ở mức 20 – 30 fps nếu bật max cấu hình. Chưa kể còn xuất hiện các lỗi đồ họa nhỏ, ví dụ như toàn bộ mặt đất và nhân vật đều hóa thành màu đen, chỉ còn ánh sáng và các hiệu ứng khác. Ngoài ra, hiệu ứng rung màn hình có thể làm một số người cảm thấy khó chịu, nhất là ở các pha chống lại quái vật khổng lồ.

Một điểm đáng phàn nàn khác là đôi chỗ trong game bị mất tiếng. Đôi khi, vào những thời điểm quan trọng, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh nền, hoặc thậm chí một âm thanh nhỏ cũng chẳng hề có. Thử tưởng tượng một cánh cổng sắt nặng nề rơi xuống mặt đất mà không hề có một chút tiếng động sẽ buồn cười đến mức nào, những cuộc đối đầu căng thẳng với quái vật mà không có nhạc nền thậm chí còn làm giảm bớt đi hứng thú chơi game.



Multiplayer mang lại sự mới mẻ cho series GoW.


Multiplayer là phần chơi mới xuất hiện ở bản Ascension. Khi bắt đầu, người chơi sẽ được chọn một trong bốn vị thần để phục vụ: Ares, Zeus, Poseidon và Hades. Mỗi vị thần sẽ cung cấp cho game thủ một lợi thế nhất định như tăng cường khả năng phòng thủ, đẩy mạnh sức tấn công hoặc nâng cao tinh thần chiến đấu của nhóm. Càng chơi nhiều cho phe nào thì kinh nghiệm khi ở bên phe đó sẽ càng cao, game thủ có thể unlock những năng lực mới cũng như nhiều loại vũ khí khác. Tuy người chơi có thể đổi phe nhưng kinh nghiệm thì sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Hỗ trợ từ bốn đến tám người chơi cùng một lúc, các hoạt động trong Multiplayer cũng khá đa dạng, giống hầu hết với những game hiện nay, từ deathmatch, cướp cờ cho đến tiêu diệt Cyclop, ngoài ra còn có PvP với hình thức mỗi nhóm hai người, hoặc thử thách co-op cho hai đội trước những làn sóng tấn công dữ dội của kẻ địch, thường được xem như một trong những nhiệm vụ hấp dẫn nhất.

Mỗi chế độ có khá nhiều cách để kiếm điểm ngoài việc chém giết và hỗ trợ đồng đội. Mở rương, chiếm giữ điện thờ, hoàn thành nhiệm vụ phụ có thể giúp người chơi kiếm được một số điểm kinh nghiệm kha khá để lên cấp.



Cùng nhau tiêu diệt Cyclop.


Dù vậy, có nhiều ý kiến trái chiều về chế độ Multiplayer này. Có người đã nói rằng Multiplayer chỉ thích hợp với những fan đam mê God of War thật sự, những người khá “chắc tay” với khả năng điều khiển của mình và sẵn sàng đối mặt với rất nhiều người có cùng suy nghĩ như vậy.

Nhưng đối với người chơi chỉ để cho vui, khoảng cách giữa người đi trước và người mới bắt đầu là rào cản lớn nhất và nếu không có biện pháp để cân bằng lại thì thất bại liên tiếp đối với họ là điều không thể tránh khỏi.

Dù vậy, rào cản bất cân bằng này có thể vượt qua được, chủ yếu là người chơi phải tiếp cận vấn đề bằng những cách thức linh hoạt và chín chắn chứ không thể nhảy vào trận và lao vào chém giết để hi vọng giành chiến thắng. Nên nhớ rằng, lên cấp là một phần thưởng chứ không phải là mục tiêu duy nhất của chế độ multiplayer.





God of War Ascenson chỉ là một phần nhỏ trong cuộc phiêu lưu dài đầy gian khổ của chiến thần Kratos. Mất 8 đến 10 tiếng để hoàn thành phần Campaign có lẽ chưa đủ để thỏa mãn người chơi. Phần chiến đấu vẫn là ngôi sao sáng của toàn bộ game, dù rằng nó chỉ tạo ra một chút thay đổi chứ chưa lột xác được hoàn toàn. Chế độ multiplayer tuy hấp dẫn nhưng vẫn chưa đủ mạnh để thu hút game thủ như phần chơi đơn được.





Mặc dù vậy Ascension vẫn là một game hành động hay hơn hẳn so với hầu hết game cùng thể loại nhờ vào cơ chế chiến đấu. Cốt truyện mặc dù không đi cùng hướng so với những phiên bản God of War trước đây đã thổi một luồng gió mới vào dòng game này và cho chúng ta thấy một con người hoàn toàn khác của chiến thần, một “người chồng, người cha” trong một Kratos còn trẻ. Nhân tính ở đây cũng được đề cao khi không ủng hộ việc lạm sát. Đó sẽ là một Kratos rất khác, người hơn và thú vị hơn.

Ưu điểm:

- Cơ chế chiến đấu tốt.
- Khung cảnh tuyệt vời với đồ họa đỉnh cao.
- Hiệu ứng tuyệt vời

Nhược điểm:

- Câu chuyện về một Kratos điềm tĩnh đôi lúc không hấp dẫn bằng lúc cuồng nộ.
- Multiplayer chưa thực sự thu hút người chơi.
- Còn nhiều lỗi lặt vặt ở mảng đồ họa và âm thanh.

Theo : Gamethu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...